Header Ads

Nokia 6 bị chê oan

Nokia 6 đã bán tại Việt Nam được khoảng một tuần và nhận được nhiều lời nhận xét chê bai. Tuy nhiên chiếc máy đã bị chê khá oan ức.

Nokia 6 là smartphone đầu tiên dưới thời HMD Global và Foxconn nên chiếc máy khá được quan tâm của giới công nghệ. Đặc biệt khi chiếc máy được cho là đã bán hết veo trong phút đầu tiên cho lên kệ tại Trung Quốc, qua hình thức bán online. Cho đến nay, nhà sản xuất cho biết máy vẫn còn khan hàng.



Nokia 6 hiện chỉ bán tại thị trường Trung Quốc nên máy bán tại Việt Nam qua đường xách tay. Mặc dù có những thông tin về việc máy có giá bán hơn 7 triệu đồng nhưng thực tế hầu hết cửa hàng niêm yết Nokia 6 ở mức hơn 8 triệu đồng. Xuất phát từ mức giá so với cấu hình và thiết kế, Nokia 6 bị “ném đá” khá nhiều.

Khởi đầu bằng Nokia 6, HMD Global – với nhân sự chủ chốt hầu hết là từ công ty Nokia thời hoàng kim – đã chọn bước đi khá an toàn. Chiếc máy chỉ bán ra với màu đen, thiết kế vuông vức mang rất nhiều hơi hướm của dòng Lumia cũ, cấu hình chấp nhận được, mức giá tầm trung. Tại Trung Quốc, máy được bán giá khoảng 250USD.

Nokia 6 có thiết kế kim loại nguyên khối, các chi tiết hoàn thiện khá tốt. Kiểu thiết kế kim loại nguyên khối đã được Microsoft ứng dụng trên hai mẫu smartphone gần nhất là Lumia 950/950XL. Thời điểm đó, bộ đôi Lumia 950 được xem là khá cầu thị khi đi theo xu hướng thiết kế kim loại nguyên khối, vì trước đó hầu hết dòng Lumia của Nokia được làm bằng vỏ nhựa polycarbonate cao cấp. Dù làm từ vỏ nhựa nhựa nhưng thiết kế của những chiếc như Lumia 1520 chẳng hạn, đều được đón nhận rất nồng nhiệt trong bối cảnh hầu hết smartphone đang dùng kim loại hoặc kính.

Tiếp nối xu hướng này, Nokia 6 cũng được làm từ kim loại nguyên khối, tuy nhiên việc chiều lòng xu hướng này của Nokia có lẽ đã muộn, khi hầu hết smartphone của các thương hiệu lớn nhỏ hiện nay đều đã làm được kiểu này. Những hãng như Samsung, HTC, thậm chí Xiaomi đã có những cải tiến về vật liệu, khi dùng kính kết hợp kim loại, hoặc dùng vật liệu gốm… để smartphone của họ trông long lanh hơn. iPhone 7 thì cũng đã có màu đen bóng rất tạo xu hướng. Trong khi đó Nokia 6 lại dùng chất liệu quen thuộc và thiết kế không thay đổi mấy so với trước. Có người còn cho rằng thiết kế mới của Nokia 6 không thể bằng với vỏ nhựa của Lumia 1520.

Không chỉ bị chê về thiết kế, Nokia 6 được nói nhiều nhất về mức giá bán không hợp lý. Mặc dù cấu hình khá tốt: màn hình 5,5 inch Full HD, RAM 4GB, ROM 64GB, bộ camera 16MP/8MP, tuy nhiên máy chỉ dùng vi xử lý Snapdragon 430 tầm trung, lại bán giá 8-9 triệu đồng nên nó bị cho là đắt. Với cấu hình này, chiếc Oppo F1s 2017 đang bán chính hãng giá 6.990.000 đồng. Nhiều người cũng cho rằng mua các máy của Asus, Samsung hay các thương hiệu Trung Quốc khác vẫn lợi giá hơn so với Nokia 6.

Có nhận xét cho rằng dù cấu hình và thiết kế không khác mấy so với các thương hiệu trên thị trường, lại gia công tại Trung Quốc, nhưng giá Nokia 6 cao hơn do… công thêm giá thương hiệu Nokia vào!

Dù hầu hết các lời nhận xét tiêu cực về Nokia 6 đều đúng ở góc độ nào đó, tuy nhiên cần hiểu rất rõ rằng chiếc smartphone này được nhắm ở phân khúc tầm trung. Nhà sản xuất đã tính toán kỹ khi tung ra một chiếc điện thoại với tầm giá chấp nhận được ở một thị trường đông dân như Trung Quốc để thử nghiệm. Và theo các báo cáo, Nokia 6 đã rất thành công.

Về Việt Nam, chiếc máy đã bị đội giá trong khi thực tế chiếc máy chỉ có giá tầm 5,5 triệu đồng nếu được bán chính hãng (tương đương giá 250USD tại Trung Quốc). Với mức giá này, Nokia 6 hoàn toàn cạnh tranh được với các máy cùng phân khúc, khi nó có thiết kế ổn và cấu hình rất phù hợp.

Sở dĩ máy không được đón nhận nồng nhiệt tại Việt Nam do giá bán cao so với thiết kế cũ. Nhiều người đã kỳ vọng quá lớn vào sự trở lại của Nokia nên đã “dập” chiếc smartphone tầm trung này tơi bời. Có đánh giá so sánh Nokia 6 với các smartphone trước đây của Nokia như 1520 và tỏ vẻ thất vọng, trong khi thực tế 1520 hay các dòng Lumia nguyên khối vỏ polycarbonate của Nokia trước kia thuộc phân khúc cao cấp, còn Nokia 6 xác định cho người dùng bình dân.

Rõ ràng Nokia đã không có một smartphone cao cấp đột phá để làm thương hiệu cho lần trở lại này, hãng đã chọn bước đi an toàn với một chiếc smartphone dành cho đa số và có thiết kế không nổi trội. Với mức giá 8-9 triệu đồng như hiện nay, rõ rằng Nokia 6 khó cạnh tranh với các smartphone khác, nhưng khi về giá trên 5 triệu đồng và có các chính sách hậu mãi tốt (khi được bán chính hãng), nó có thể so kè được với các đối thủ.

Lẽ dĩ nhiên nếu Nokia 6 vẫn đi theo cách này với các máy ở phân khúc tầm trung, hãng sẽ như bao nhãn hiệu khác đang bán máy trên thị trường, khó có thể tạo dấu ấn so với Samsung hay Apple. Nokia cần có một chiếc smartphone flagship – máy cao cấp thực sự - với nhiều thay đổi về thiết kế để tạo lại tiếng vang, đánh bóng lại tên tuổi và đáp lại sự mong mỏi quá lâu của người hâm mộ.

Dù vậy, bước đi từ từ an toàn với những smartphone từ cấp thấp đến tầm trung, sau khi chiếm thị phần nhất định ở phân khúc này mới chuyển lên dòng cao cấp không phải là bước đi tồi. Cách làm này đỡ… tốn tiền, không bị đối thủ chú ý, và đi lên từng bước vững vàng hơn (nhưng sẽ lâu đạt mục tiêu hơn).

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.